1. Các loại thực phẩm làm từ lúa mì:
đều chứa chất chống oxy hóa nhiều gấp 3 lần so với các thực phẩm khác.
Đó là kết quả nghiên cứu của giáo sư Vinson, trường Đại học Scranton:
"Nhiều cuộc phân tích dịch tễ học về bột ngũ cốc cho thấy chúng có thể
làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim". Ngoài ra, chúng còn có tác dụng tích
cực đến hệ tuần hoàn của con người và giúp tránh được các bệnh huyết
áp. Hàm lượng các chất chống oxy hóa có trong mì Ý cũng tương đương với
các loại hoa quả và rau.

2. Bỏng ngô: có nhiều chất chống oxy hóa polyphenol gấp 4 lần so với trái cây.

3. Trứng: thường không được coi là
loại thực phẩm giàu chất lutein chống oxy hóa (nhằm giảm sự thoái hóa
của mắt và ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh) so với rau cải chân vịt. Tuy
nhiên, các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu về sự lão hóa tại
trường Đại học Tufts đã phát hiện ra rằng, các lutein trong lòng đỏ
trứng có hiệu quả hấp thụ cao hơn trong rau cải chân vịt (rau bina). Vì
vậy, mặc dù một quả trứng chỉ có khoảng 5% lutein (bằng 1/4 chén rau
cải chân vịt) nhưng lại giúp cơ thể con người chống oxy hóa tốt hơn.

4. Đậu đóng hộp: Một nghiên cứu năm
2004 được thực hiện bởi Phòng Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã cho thấy, một số
giống đậu có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa. Để tìm hiểu thêm,
nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Colorado đã đo hàm lượng
phenolic và flavonoid có trong các loại đậu đóng hộp. Kết quả như sau,
tất cả loại đậu đóng hộp đều chứa chất chống oxy hóa cao, trong đó đậu
đỏ có hàm lượng cao nhất, tiếp đó là đậu đen, đậu xanh...

5. Sữa chua: Một ly sữa chua cung
cấp 25% chất béo cần thiết trong ngày (bằng với lượng dinh dưỡng có
trong 1 cốc rau cải chân vịt). Dù không phải là loại thực phẩm chứa
nhiều chất chống oxy hóa nhưng riboflavin (vitamin B) có ở sữa chua lại
có tác dụng lớn trong việc thúc đẩy các hoạt động chống oxy hóa. Nếu
không có chất này, chất chống oxy hóa glutathione có thể bị tiêu diệt,
dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư và một số bệnh kinh
niên khác. Do riboflavin tan trong nước, nó chỉ tồn tại trong cơ thể
một vài giờ nên hàng ngày con người phải luôn luôn bổ sung sữa chua.

6. Dầu Canola (dầu hạt cải): làm
phong phúc thêm chất chống oxy hóa alphatocopherol có trong cơ thể. Đây
là kết quả nghiên cứu của Tiến sĩ Maret Trabe tại trường Đại học
Oregon. Một muỗng canh dầu canola chứa 16% DV. Alphatocopherol, một
trong 8 chất chống oxy hóa.

7. Sữa hữu cơ: giàu chất chống oxy
hóa như vitamin E, beta-carotene và carotenoids lutein. Tiến sĩ Gillian
Butler khẳng định điều đó trên Tạp chí Khoa học của Anh. Nghiên cứu của
ông cho thấy, những chất chống oxy hóa có trong sữa hữu cơ tập trung
đến 40-50%. Bò sữa thường xuyên ăn cỏ sẽ cho chất lượng sữa tốt hơn
nhiều lần so với bò sữa ăn hạt. Bạn hãy tập dần thói quen uống sữa bò
tươi thường xuyên để cung cấp các chất chống oxy hóa cho cơ thể.

8. Chất ngọt tự nhiên: Tại Mỹ, trung
bình mỗi ngày một người tiêu thụ 130gr đường tinh chế. Nếu cắt giảm
lượng đường công nghiệp này, thay vào đó là các chất ngọt tự nhiên như
mật ong... bạn sẽ hấp thụ thêm nhiều chất chống oxy hóa cho cơ thể. Các
nhà nghiên cứu tại trường Đại học Virgini Tech cho rằng, hàm lượng các
chất chống oxy hóa có ở mật đường là cao nhất so với nhiều chất ngọt tự
nhiên.

Sô Cô La