10. Hạt lanh: là
loại thực vật giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt chứa chất béo omega3. Các
nghiên cứu chỉ ra rằng, việc bổ sung thêm hạt lanh vào chế độ ăn uống
hàng ngày có thể làm hạn chế đến 46% các bệnh về tim mạch. Các chất
trong hạt lanh có tác dụng giữ cho các tế bào máu không tạo thành cục
để chặn động mạch. Hạt lanh cũng làm giảm tỷ lệ ung thư vú. Một nghiên
cứu đã chứng minh, trong vòng 2 tháng nếu phụ nữ ăn 10gr hạt lanh
(khoảng 1 muỗng canh) mỗi ngày thì sẽ làm giảm 25% tỷ lệ mắc bệnh ung
thư vú. Vì thế, hàng ngày, bạn nên sử dụng 1-2 muỗng hạt lanh trộn với
ngũ cốc hoặc làm salad, sữa chua.

11. Dầu ô liu: rất tốt cho tim mạch
vì chứa chất béo đơn không bão hòa monounsaturated (MUFAs) có tác dụng
làm giảm LDL cholesterol (có hại), tăng HDL cholesterol (có lợi). Loại
thực phẩm bổ dưỡng này còn làm giảm nguy cơ về bệnh ung thư vú và các
bệnh mãn tính khác như Alzheimer (suy giảm trí nhớ). Bạn nên sử dụng
dầu ô liu trong các món như gỏi xà lách, pizza, làm nước sốt cho món
mì, hoặc ướp cá, thịt, rau.

12. Quả bơ: chứa
nhiều chất béo có lợi (MUFAs) và các chất dinh dưỡng khác. Nghiên cứu
của trường Đại học Ohio cho thấy, khi thêm bơ vào các món salad, sẽ
giúp tăng khả năng hấp thụ carotenoid, làm giảm nguy cơ các bệnh về tim
mạch và mù lòa. Elizabeth Somer, tác giả cuốn 10 Habits That Mess Up a Woman's Diet cho biết: "Bơ có nhiều chất như chất xơ hòa tan, vitamin E, kali... giúp bảo vệ tim".

13. Các loại rau như súp lơ, bắp cải:
rất tốt cho sức khỏe con người vì giúp ngăn ngừa được các bệnh ung thư
và tim. Nếu một tuần trung bình ăn 4 lần các loại rau trên sẽ làm chậm
quá trình lão hóa.

14. Rau cải chân vịt (rau bina): chứa
nhiều lutein, giảm nguy cơ các bệnh về mắt. Loại rau này cũng giàu chất
sắt, giúp cung cấp oxy cho các tế bào của cơ thể và còn có vitamin B
ngăn ngừa các bệnh khuyết tật bẩm sinh.

14. Cà chua: giàu lyconpene, một
chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại bệnh tim và ung thư vú. Hàng
ngày, cà chua vẫn được sử dụng trong các món salad hoặc kẹp với bánh
sandwich và nhiều món xào, canh và nước sốt.

16. Khoai lang:
chứa nhiều vitamin A, chất dinh dưỡng thiết yếu để bảo vệ mắt, da và
tốt cho đường hô hấp, tiết niệu, đường ruột. Loại thực phẩm này còn có
nhiều beta-caronten khi vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành vitamin. Chất
Beta -caronten có nhiều trong cà rốt, bí, cải xoăn..., nhưng nhiều nhất
là trong khoai lang.

17. Tỏi: là loại
gia vị không thể thiếu trong các căn bếp của mỗi gia đình. Tỏi chứa
nhiều phytochemical, allicin, hai chất làm giảm bệnh cao huyết áp. Theo
một nghiên cứu ở Mỹ, tỏi còn có tác dụng làm giảm nguy cơ các bệnh ung
thư buồng trứng, ung thư đại tràng.

18. Ớt đỏ: giàu
vitamin C, tốt cho hệ miễn dịch và làn da. Các nhà khoa học tại Anh đã
tiến hành một cuộc nghiên cứu về lượng vitamin C trong 4.025 phụ nữ và
thấy rằng, những nhiều ăn nhiều ớt thì da ít bị nhăn và khô hơn những
người ít ăn ớt. Ngoài ra, ớt còn có tác dụng chữa bệnh cảm lạnh, cảm
cúm, giảm bệnh đau đầu gối và viêm khớp đầu gối.

19. Quả sung: chứa
rất nhiều kali. 6 quả sung tươi có đến 89gr khoáng chất, gấp đôi lượng
dinh dưỡng có trong quả chuối và tốt cho căn bệnh hạ huyết áp. Ngoài
ra, sung còn là một trong những loại trái cây giàu canxi.

20. Quả việt quất (blueberries): có
tác dụng lớn trong việc chống oxy hóa. Nghiên cứu của Đại học Cornell
trên 25 loại trái cây cho thấy, việt quất chứa nhiều chất absorbable
nhất, chống oxy hóa. Loại quả này còn có ngăn ngừa bệnh suy giảm trí
nhớ, nhiễm trùng đường tiết niệu và mỏi mắt. Việc thêm 1/2 chén việt
quất vào chế độ ăn hàng ngày sẽ tốt cho sức khỏe. Đây là lời khuyên của
giáo sư thực phẩm của trường ĐH Arkansas, Fayetteville.

21. Quả lê: một quả lê to chứa 10g
chất xơ có tác dụng làm giảm cholesterol. Lê cũng là loại hoa quả tráng
miệng ưa chuộng trong thực đơn hàng ngày.

22. Quả vải: Theo Tạp chí dinh dưỡng của Pháp, vải
là loại quả thứ hai có chứa nhiều polyphenol giúp tim khỏe mạnh. Chất
này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh về
thoái hóa và ung thư.

23. Táo: là một trong những loại hoa
quả tốt nhất cho con người. Một cuộc điều tra về thói quen giữ gìn sức
khỏe của 34.000 phụ nữ trong gần 20 năm qua cho kết quả, táo là một
trong 3 loại thực phẩm (cùng với lê và rượu vang) có hiệu quả nhất
trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Các nghiên cứu khác cũng cho
thấy, táo còn giảm nguy cơ bệnh ung thư phổi, tiểu đường loại 2 và tốt
cho những người có nhu cầu giảm cân.

24. Ổi: loại trái cây nhiệt đới có
chứa nhiều vitamin C. Một quả ổi chứa nhiều vitamin C gấp 5 lần một quả
cam. Ổi còn có chất lyconpene (nhiều hơn 26% so với một quả cà chua)
giúp giảm nguy cơ bệnh tim. Theo nghiên cứu tại Bangladesh, ổi còn giúp
chống lại nhiều mầm bệnh nguy hiểm khác như tụ cầu khẩn.

25. Socola đen:
giàu chất flavonoid chống oxy hóa (nhiều hơn 3 lần so với socola sữa),
giúp cho tim hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, socola đen còn giúp máu lưu
thông nhanh hơn, chống các bệnh về tim mạch như đau tim, đột quỵ.

Sô Cô La