Kiến thức nhà hàng » Trà - Cafe Club »
Cafe ảnh hưởng tới năng suất lao động
20/05/2012
Dùng cafe trong giờ nghỉ đặc biệt không có lợi cho đàn ông. Nó làm giảm khả năng thực hiện công việc, ảnh hưởng tới công tác theo nhóm và tăng cường stress thay vì thúc đẩy tinh thần.

Người đưa bài: No   
16/02/2004

Ở nhiều công sở, mọi người thường uống cafe giữa giờ làm việc và tin rằng nó sẽ giúp giảm stress. Một số nhà nghiên cứu cũng cho rằng cafe giúp người ta tỉnh táo, tự tin, hoà đồng và làm việc tốt hơn.

Nhưng một nghiên cứu mới do Lindsay St Claire và Peter Rogers tại Đại học Bristol, Anh, thực hiện đã chứng tỏ cafe làm tăng stress ở con người, đặc biệt là đàn ông, và khiến mọi người hợp tác kém hơn khi làm việc theo nhóm.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy thói quen uống cafe giữa giờ làm là một bất lợi cho các doanh nghiệp, đặc biệt tại nơi có nhiều đàn ông. Thay vì giảm stress thì nó còn làm tình hình tồi tệ hơn", St Claire nói.

St Claire và Rogers đã tìm hiểu ảnh hưởng của cafe tới công việc sau khi nghe một người đàn ông kể về chuyến đi công tác của mình tại Mỹ, trong một hội thảo về stress. Không giống như ở Anh, cafe ở Mỹ rất phổ biến và người đàn ông cùng nhóm của mình đã uống cafe một cách thoải mái. Chỉ trong vài ngày, mức độ stress của họ tăng vọt. Những người này tin rằng chính lượng cafe đó đã ảnh hưởng tới công việc và làm hỏng khả năng hợp tác của nhóm.

Các nhà nghiên cứu cũng đã thử nghiệm ảnh hưởng của cafe trên 32 người. Những người này được uống cafe có chứa caffeine hoặc không có caffeine, rồi sau đó thực hiện một số nhiệm vụ.

Kết quả cho thấy những người uống cafe có nhiều caffeine có nhịp tim cao hơn và khả năng ứng phó kém linh hoạt - chứng tỏ họ bị căng thẳng hơn. Điều này làm giảm hiệu quả trong nhiệm vụ nói trước đám đông. Tuy nhiên, những công việc liên quan đến toán học thì không bị ảnh hưởng mấy.

Jim Lane, nhà tâm lý tại Đại học Duke ở North Carolina, Mỹ, cho rằng caffeine tác động tới đàn ông nhiều hơn phụ nữ là bởi vì cánh mày râu thường cảm thấy căng thẳng hơn trước một số nhiệm vụ, và chính caffeine thúc đẩy mức độ stress của họ.

Ủy ban An toàn Anh đã viết: "Khoảng thời gian nghỉ giữa giờ tại nơi làm việc là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, chiếc máy cafe nên chuyển sang khu vực dành riêng cho phụ nữ".

(VnExpress)

Các lời bình (11)

TranAi (16 02, 2004)


Oan ức quá .. không có cà phê làm sao mà .. sống và lao động ???  Hehe .. phải tìm bài phản chứng mới được

Thêm nữa , đàn ông còn có mấy thú vui thì nay... tuy nhiên, chiếc máy cafe nên chuyển sang khu vực dành riêng cho phụ nữ  (????) => Phái nữ nên cẩn trọng .. uống cà phê vô coi chừng .. đen da hông có ai bồi thường à nha

essen (16 02, 2004)


sắp đi rồi nhưng .. fải vớt vát ...
dân Âu Châu uống cafê từ sáng đến tối .. và làm việc như trâu .. bảo là không làm việc được thì cũng kỳ kỳ ...

VienXu (16 02, 2004)


Chúc bạn essen lên đường bình yên .
Trước khi đi, nên vớt vát làm 1 ly expresso cho đỡ căng thẳng nhé ! Biết đâu về bên đó lại bị cấm cà phê thì sao .

cookdao (16 02, 2004)


Tui đồng ý với pense, sáng sớm (chưa ăn sáng) mà uống ly cafe vào là coi như nguyên ngày hôm đó khỏi làm việc và cũng mất cảm giác ăn uống luôn. Tôi gọi điều đó là say cafe.

jenny (16 02, 2004)


 Tui nè , hôm nào không có cà phê thì đau đầu như búa bổ, có cà phê vào thì ...đời phơi phới. Buối trưa đến lớp không có cà fê vào thì phải kiếm cái gì đó để đỡ cái mí mắt lên ah  

thanlancutduoi (17 02, 2004)


Có một chỗ trong xóm bán cafe tuyệt vời lắm. Thỉnh thoảng TL hay vào đó uống, kêu 1 ly cafe sữa, ăn một tô hủ tiếu bình dân là có sức để cày rồi. uống riết tự dưng ghiền, mà chỉ ghiền cafe chỗ đó thôi, chổ khác thì hông uống được.
Hôm có đi họp MV 1 lần ở quán cafe Trung Nguyên. TL đi trễ quá mà hông biết mặt ai, bị người ta đưa tuốt lên lầu chỗ cao nhất, rồi mấy cô tiếp viên xinh như mộng chìa ra cái menu, chời ah, cafe gì mà đủ thứ số, ai biết số nào mà chọn? Chọn đại thì suốt đêm chắc đi vòng vòng quá, thế là kêu sinh tố dâu, chắc họ xay chừng 1 trái cho có mùi thôi, sinh tố gì mà dở chưa từng thấy, tiệm lớn vậy mà... ra vĩa hè uống còn ngon hơn!

cookdao (17 02, 2004)


ủa thanlan có đi họp room hử? tiếc nhỉ, ngưỡng mộ đã lâu...

TranAi (17 02, 2004)


Hmm .. cà phê .. thơm chưa kìa  Buổi sáng còn nằm trên giường mà có mùi cà phê từ nhà dưới bay lên .. chỉ mùi thôi cũng đã là một kích thích tố khiến bạn nhanh chóng nhảy ra khỏi giường  . Ngày ơi .. chào mi !

**
8 lợi ích rõ ràng của cà phê
Không chỉ mang lại cho bạn sự tỉnh táo, những hạt cà phê quý giá còn kích thích tiêu hóa, giúp ngăn ngừa sỏi mật, làm giảm chứng đau đầu và phòng chống bệnh Parkinson...

1. Tỉnh như sáo này !
Vì sao mọi người tìm đến với cà phê? Họ tin rằng thành phần cafein có trong cà phê giúp kéo dài sự tỉnh táo và ngăn không cho cảm giác mệt mỏi xuất hiện, nhất là khi bạn phải làm việc đầu óc hoặc thực hiện một công việc nhàm chán. Trong khi điều khiển xe, cafein giúp người lái phản xạ nhanh hơn và nhìn tốt hơn. Tuy nhiên, những hiệu quả này dao động tùy theo độ nhạy cảm của mỗi đối tượng và thể hiện rõ nhất ở người ít dùng cà phê.

2. Không gây béo nhé !
Cà phê chứa rất ít năng lượng - một tách cà phê chỉ mang lại 2-5 kcal (nếu không thêm đường). Hơn nữa, cafein có trong cà phê còn làm tăng tiêu hao năng lượng cơ bản ! Với sự có mặt của cafein trong cơ thể, chi phí năng lượng cho hô hấp, việc duy trì tư thế và hoạt động trí óc sẽ tăng 16%.

3. Kích thích tiêu hóa , đương nhiên !
Người Pháp vốn nổi tiếng với thói quen thích nhâm nhi tách cà phê sau bữa ăn. Truyền thống này xuất phát từ một hiệu quả thực sự của cafein, đó là khả năng cải thiện tiêu hóa, thông qua tăng tiết nước bọt và các men tiêu hóa,kích thích nhu động ruột. Tuy nhiên, người mắc bệnh thực quản và dạ dày không nên dùng đồ uống này.

4. Chống đau đầu .. thiệt là đúng
Cafein gây co thắt các mạch máu não, và nhờ đó làm giảm cường độ cũng như thời gian kéo dài của cơn đau đầu. Kết hợp với paracetamol hay aspirin, cafein cũng tạo được hiệu quả giảm đau mạnh hơn.

5. Tăng cường sức lực khi chơi thể thao .. ố là là .
Cafein tác động lên hệ thần kinh, khiến bạn tỉnh táo hơn và làm tăng nhịp tim. Ngoài ra, trong thời gian luyện tập, nó còn kích thích cơ thể sử dụng mỡ như nguồn năng lượng chính, cho phép tiết kiệm kho dự trữ glycogene của cơ, khiến bạn lâu bị mệt hơn. Cafein cũng trực tiếp làm tăng sức co của cơ. Tất cả những hiệu quả này xuất hiện sau khi bạn uống 2-3 chén cà phê, vì vậy chẳng nên uổng công uống cả lít cà phê trước khi bước vào cuộc đấu.

6. Chống sỏi mật .. nữa đấy !
Theo kết quả nghiên cứu tiến hành đối với 7.800 y tá Mỹ, những người uống từ 4 chén cà phê mỗi ngày trở lên giảm được 25% nguy cơ sỏi mật. Những công trình khác lại cho thấy ảnh hưởng mạnh mẽ hơn của cà phê đối với nam giới: Đồ uống này làm giảm tới 45% nguy cơ mắc bệnh sỏi mật ở cánh mày râu.

7. Giàu chất chống oxy hóa = chống lão hoá .. thiệt cực kỳ !
Ngoài cafein, cà phê còn chứa các chất chống oxy hóa. Polyphenol trong cà phê bảo vệ cơ thể khỏi sự lão hóa của các tế bào bình thường và sự đột biến của các tế bào ung thư. Cùng với trà, cà phê được xếp trong số những đồ uống chứa nhiều chất chống oxy hóa nhất.

8. Phòng ngừa bệnh Parkinson = run rẩy tay chân  .. phòng bệnh hơn chữa bệnh nhé 

Nhiều công trình khoa học cho thấy, những người thường xuyên dùng cà phê ít mắc bệnh Parkinson hơn những đối tượng khác. Hiệu quả bảo vệ là khoảng 30% với người dùng 2 chén cà phê mỗi ngày. Một số nghiên cứu thực nghiệm gần đây cũng khẳng định, cafein giúp cải thiện khả năng vận động của bệnh nhân Parkinson, nhờ tác động trực tiếp lên một số bộ phận chịu trách nhiệm về khả năng cử động của cơ thể ở não.

Chú ý: Tất cả những lợi ích nói trên của cà phê chỉ xuất hiện khi đồ uống này được dùng ở mức vừa phải. Việc uống quá nhiều cà phê sẽ mang lại các hiệu quả tiêu cực như: lo lắng, bồn chồn, kích động, mất ngủ.

(Theo DTSM)

Lời bàn : Tóm lại cà phê là một thứ thuốc tuyệt vời .. nếu bạn không dùng quá độ và tốt nhất là uống trơn , không dùng với đường hay sữa, bơ, crème  Hmm.. trước tiên nó là một loại thuốc an thần  .. ngay trước khi ngủ, bạn vẫn có thể làm một ly cà phê nhẹ và đi ngủ ngay , giấc ngủ sẽ rất yên  . Vì cà phê chỉ thực sự làm tỉnh táo sau khoảng 1 tiếng đồng hồ ...

Đọc bài dẫn của đề tài , Tran ai hơi ngờ ngợ một chút .. phải chăng nghiên cứu này do các ông chủ hãng tài trợ để tránh cho nhân viên cứ đến xuất là đi tìm cà phê , lại còn cà kê dê ngỗng với đồng nghiệp làm mất thêm mất thời giờ vàng ngọc ? Hoặc giả là một cách gián tiếp quảng cáo cà phê tới .. phái nữ vốn chưa chuông cà phê cho lắm ? Biết đâu chừng ...

Cà phê muôn năm  !!

TranAi (17 02, 2004)


A ha .. còn nữa này .. quả là thần dược

Cà phê giúp ngừa bệnh tiểu đường

Những ai năng uống cà phê có thể giảm được nguy cơ bị bệnh tiểu đường típ 2 - đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường Y khoa Harvard (Mỹ) công bố ngày 6/1/04.

Theo đó, nghiên cứu trên 126.000 người cả nam lẫn nữ trong vòng 18 năm, các nhà khoa học thấy rằng, nam giới nếu uống dưới 6 tách cà phê/ ngày (dưới 600ml cà phê hoà tan thông dụng ở các nước Âu - Mỹ) đã giảm được 50% nguy cơ bị tiểu đường típ 2 trong khi tỉ lệ này ở nữ là 30%.

Các nhà khoa học cho biết có lẽ chính các chất khoáng như kali, magiê và các chất chống oxy hoá có nhiều trong cà phê đã kích hoạt cơ thể tác hợp tốt với insulin giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường .

(Theo AP-HealthDay)

BaBeo (18 02, 2004)


Đúng rùi , có bữa tui kêu ông nhà hoài mà hổng chịu thức , tui pha 1 ly cà phê đem vô thế là ổng ngồi vậy liền , tỉnh như sáo . Sáng nào không kịp pha cà phê thì biết ngay , ổng chở đi làm với dáng vẽ lừ đừ .

thanlancutduoi (19 02, 2004)


===> Cookdao: TL có đi 1 lần đó thôi. Ngồi nhìn xuống đường xem khi tan họp có Pen ra không ( vì chỉ biết mặt Pen thôi) mà ngồi hoài tới 9h vẫn không thấy.Đi vòng vòng mấy cái phòng vẫn không thấy gì. Mà cũng có ai biết mặt TL đâu mà kêu, hì, nên dzìa làm thinh luôn tới giờ.
.
(Theo muivi)

Trở lại trang trước